MANILA -- Actor-host Keempee de Leon admitted that he had to fight for his right to guest on "It's Showtime" last week, where he appeared in the show's segment "KapareWho."
In a press conference on Tuesday for ABS-CBN's newest daytime drama "Nang Ngumiti Ang Langit," de Leon said he had a text conversation with a top executive of TAPE, Inc. the producer of rival program "Eat Bulaga."
"I'd been with 'Eat Bulaga' for 14 years and then wala na ako sa kanila for 3 years. Si Tita Malou Choa-Fagar (TAPE executive) tinext niya ako about that at sabi niya kumbaga since katapat ng 'Eat Bulaga' parang hindi puwede mag-guest dahil katapat ng 'Eat Bulaga.' Sabi niya it's work ethics naman. Pero ipinaglaban ko. Sabi ko gusto ko mag-guest," said de Leon, the son of "Eat Bulaga" host Joey de Leon.
"Sabi ko I'm just being professional to my work, and at the same time lumipat na naman ako. I'm not with them. So gusto ko i-promote 'yung show. Hindi naman po porke nag-guest ako sa 'Showtime' ay kinakalaban ko po sila. It's about promoting the show 'Nang Ngumiti Ang Langit,'" he added.
"Sabi ko kay Tita Malou sana po walang personalan, trabaho ko po ito. It's my choice and I had to move on."
De Leon was last seen in the Kapamilya gag show "Klasmeyts."
"Nang Ngumiti Ang Langit," which also stars Sophia Reola, Enzo Pineda, RK Bagatsing, Cristine Reyes, Dante Rivero, Pilar Pilapil, and Ces Quesada, will premiere on March 25 before "It's Showtime."